Powered By Blogger

วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

สรุปภาพรวมและข้อเสนอแนะ

สรุปภาพรวม
ข้าวเป็นพืชอาหารที่สำคัญชนิดหนึ่งของโลก โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคเอเชียที่นิยมรับประทานข้าวเป็นอาหารประจำวันมากกว่าในภูมิภาคอื่นๆของโลกการผลิต บริโภคและการค้าค้าข้าวส่วนใหญ่จึงกระจุกตัวอยู่ในทวีปเอเชีย วิวัฒนาการค้าข้าวของทวีปเอเชีย ที่ผ่านมานับศตวรรษได้สะท้อนถึง ภูมิปัญญาของคนในทวีปเอเชีย จากภูมิปัญญาพื้นบ้านมาสู่การเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้น และนำมา ประยุกต์ใช้ให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนวิธีการลงทุน การบริหารจัดการ กิจการขนาดเล็กในชุมชน ไปสู่การทำธุรกิจกิจการค้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่เข้มแข็ง จนข้าวได้กลาย เป็นสินค้าออกที่สำคัญของประเทศไทย ทำให้สามารถครองความเป็นหนึ่งของโลกในด้านการค้าข้าวได้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การค้าข้าวอย่างเสรี ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันรุนแรงยิ่งขึ้น ประเทศในทวีปเอเชียจึง จำเป็นต้องปรับปรุงต้นทุนการผลิต ระบบการผลิตและกระบวนการส่งออก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ในตลาดโลกเพื่อรักษาความเป็นผู้นำ การค้าข้าวในตลาดโลกต่อไป
นอกจากนี้ข้าวยังเป็นสินค้าส่งออกที่ดีที่สุดของประเทศไทยที่ทำเงินเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมากและยังเป็นยึดเป็นอาชีพหลักและทำเงินมาเลี้ยงชีพตนได้อย่างมีความสุข
ข้อเสนอแนะ
จากการที่ได้ศึกษาเรื่องการส่งออกข้าวทวีปเอเชีย จะเห็นได้ว่าการส่งออกข้าวในแต่ละปีและแต่ละประเทศจะมีผลกระทบผลผลิตที่ต่างกัน บางประเทศก็มีผลกระทบจากการสภาพภูมิอากาศ บางประเทศก็มีผลกระทบมาจากค่าเงินบาทที่สูงขึ้น หรืออาจถูกแบ่งแย่งตลาดข้าวราคาถูกจากประเทศต่างๆ แต่บางประเทศตลาดข้าวก็ยังราคาดีเช่นเดิม แต่การส่งออกข้าวนั้น สามารถสร้างรายได้ให้ทั้งในประเทศและทั้งประชากรในประเทศได้ดีทีเดียว
อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการส่งออกข้าวของไทย ช่วยการส่งเสริมการเกษตรผลผลิตของประเทศไทย ให้คนที่ทำเกษตรได้ผลตอบแทนที่มากก่าเดิม จะทำให้เกษตรกรมีกำลังใจในการปลูกข้าวส่งออกนอกประเทศ หรือเจ้าตลาดโลก เพื่อประเทศไทยจะได้มีชื่อเสียงในเรื่องการเกษตร อยากจะให้ทางภาครัฐเข้ามาช่วยส่งเสริมการขายให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะเท่าที่ผ่านายังปล่อยให้เกษตรกรหาตลาดเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น